Lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải Euro 5 với ô tô từ tháng 1/2022 ảnh hưởng thế nào đến xe quét đường đô thị Dulevo?

27/09/2021
Bộ Giao thông Vận tải đã ra Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 (Tiêu chuẩn khí thải EURO 5) đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Từ tháng 1/2022, các loại xe ô tô mới được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đều phải đáp ứng được chuẩn khí thải mức cao nhất mới được phép lưu hành. Những thay đổi trong việc tăng mức khí thải Euro 5 hoàn toàn phù hợp và đóng góp lớn vào việc kiểm soát ô nhiễm môi trường hiện nay, tuy nhiên, việc này cũng sẽ gây ra nhiều khó khăn và thách thức cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mặt hàng ô tô.

 

TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI EURO 5

Theo cập nhật tiêu chuẩn khí thải ô tô Việt Nam 2021 mới nhất, tất cả các xe lắp ráp hay nhập khẩu từ nước ngoài đều phải tuân thủ theo quy định tiêu chuẩn khí thải mới bao gồm Mức 2 theo TCVN - được áp dụng từ 1/1/2021 và tiêu chuẩn khí thải Euro 5 từ ngày 1/1/2022. 
Nội dung chính của tiêu chuẩn khí thải của Euro nói về việc ban hành các quy định về mức các loại khí thải được phép xả ra trong quá trình hoạt động của các dòng xe ô tô, bao gồm particulate matter (PM), hydrocarbons (HC), nitrogen oxide (NOx) và carbon monoxide (CO). Hiện nay, tiêu chuẩn này được nhiều Quốc gia áp dụng chọn cho các phương tiện giao thông lưu thông trên đường. 


Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 từ tháng 1/2022

 

Đến thời điểm hiện tại, tiêu chuẩn Euro được chia thành 6 phiên bản bởi Liên Minh châu Âu quy định để giảm lượng khí thải có khả năng làm ô nhiễm môi trường:

  • Tiêu chuẩn khí thải Euro 1 (EC93) - ban hành vào 07/1992 - phiên bản thấp nhất.
  • Tiêu chuẩn khí thải Euro 2 (EC96) - ban hành vào 01/1996
  • Tiêu chuẩn khí thải Euro 3 (EC2000) - ban hành vào 01/2000
  • Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 (EC2005) - ban hành vào 01/2005
  • Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 - ban hành vào 09/2011
  • Tiêu chuẩn khí thải Euro 6 - ban hành vào 09/2014

Quốc gia nào thực hiện tiêu chuẩn này đồng nghĩa với việc tiếp tục thắt chặt giới hạn hạt phát thải từ động cơ diesel. Đồng thời yêu cầu toàn bộ các xe chạy máy dầu đều phải có trang bị bộ lọc hạt để đáp ứng những yêu cầu mới này. Hơn nữa, Euro 5 cũng quy định rất khắt khe và cụ thể về giới hạn số lượng - trọng lượng của các hạt thải ra bên ngoài. Cùng với đó cũng áp dụng việc tính khối lượng hạt bụi trong khí thải đối với động cơ phun xăng trực tiếp. 

Việc thực hiện và áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 tại Việt Nam sẽ góp phần đáng kể giúp loại bỏ bớt những phương tiện xe tạo ra nhiều khí thải độc hại, làm ô nhiễm đến môi trường không khí. Đồng thời có thể sản xuất hoặc nhập khẩu các loại xe mới chạy bằng nhiên liệu sạch hơn, giúp cải thiện ô nhiễm và bảo vệ môi trường
Bên cạnh ý nghĩa đối với môi trường sống của con người, việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro mức 5 cũng góp phần vào việc giúp nâng cao hơn ý thức của người dân khi tham gia vào hoạt động giao thông. Chính sách này cũng đóng vai trò như là một chiếc cầu nối cho các quy định hiện nay ngày càng gần sát hơn với tiêu chuẩn cao về khí thải nhiều Quốc gia trên toàn cầu. Đồng thời khuyến khích các nhà sản xuất, lắp ráp xe tại Việt Nam đẩy mạnh hơn việc áp dụng công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường trong quá trình chế tạo sản phẩm.

LỘ TRÌNH THỰC HIỆN TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI EURO 5 TẠI VIỆT NAM

Lộ trình về tiêu chuẩn khí thải đối với các dòng xe ô tô - mô tô hai bánh nhập khẩu, sản xuất hay lắp ráp được thể hiện rõ trong Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ, như sau:

  • Bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm 2022, các sản phẩm xe ô tô lắp ráp, sản xuất và cả xe nhập khẩu mới sẽ buộc phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức Euro 5. 
  • Các loại xe đang lưu hành trên thị trường và đang sử dụng sẽ không phải áp dụng kiểm định khí thải theo tiêu chuẩn này.
  • Tại Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đã được áp dụng chính thức từ 1/1/2018 đối với các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu. Tuy nhiên, giữa đến thời điểm hiện tại, khi nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang áp dụng quy định tiêu chuẩn Euro 6 thì Việt Nam cũng đã có sự tiếp nhận và thay đổi nhất định từ tiêu chuẩn Euro 4 sang Euro 5 từ năm 2022.

Kiểm tra tiêu chuẩn khí thải khi đăng ký, đăng kiểm xe

 

Công nghệ chính là điểm khác biệt giữa tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và 5. Nếu như trước đó, với các xe có động cơ không đạt chuẩn Euro 4 chỉ cần nâng cấp lại linh kiện xe, điều chỉnh và xử lý các bộ phận xúc tác thì đã có thể đạt được tiêu chuẩn này. Nhưng khi tiêu chuẩn mức 5 áp dụng thì sẽ đòi hỏi sản phẩm có công nghệ mới hơn, cao hơn, hiện đại hơn để có thể đạt có lượng xả thải thấp hơn chất gây ô nhiễm ra môi trường.

KHÓ KHĂN VÀ THÁCH THỨC KHI THỰC HIỆN TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI EURO 5

  1. HẠN CHẾ VỀ NGUỒN NHIÊN LIỆU

Không chỉ có động c++ơ cần đáp ứng tiêu chuẩn 5 Euro mà còn cần áp dụng cho xăng, dầu thì mới đảm bảo mục tiêu khí thải sạch hơn. Tuy nhiên, tại Việt Nam: 

  • Tại Hà Nội hiện nay vẫn chưa có cây xăng nào phân phối dòng xăng có tiêu chuẩn tương đương tiêu chuẩn Euro 5.
  • Chỉ có duy nhất 1 loại dầu đạt được tiêu chuẩn theo Euro 5 đến thời điểm hiện tại đó là: Petrolimex phân phối loại Diesel DO 0,001S-V.
Trong các văn bản gửi đến những cơ quan liên quan về thực hiện tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ 01/01/2022, Thủ tướng đã giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, cùng phối hợp với Bộ Công thương để sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diesel, nhiên liệu sinh học tương ứng với tiêu chuẩn khí thải mức 5 Euro.

 

 

Nhiên liệu vẫn sẽ là hạn chế trong tiến trình thực hiện tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Đồng thời giao Bộ Công thương chỉ đạo các doanh nghiệp xăng, dầu có kế hoạch cung ứng xăng, dầu diesel đạt mức 5 bảo bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng cũng như đồng bộ cùng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 về mặt động cơ.
Có thể thấy, việc thay đổi luôn tồn đọng rất nhiều khó khăn, tương tự như việc áp dụng Euro 4 năm 2018 tại Việt Nam, nguồn nhiên liệu trở thành vấn đề tương đối lớn cần giải quyết vì nếu nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn có thể dễ dàng gặp lỗi, ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ hoặc không đảm bảo đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 như kỳ vọng.

  2. HẠN CHẾ VỀ CÔNG NGHỆ VÀ GIÁ THÀNH SẢN PHẨM

Vụ Khoa học và Công nghệ - Bộ Giao thông Vận tải cho hay việc nâng tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới lên Euro 5 nhằm thực hiện cam kết của các quốc gia về kiểm soát mức phát thải phương tiện từ khi sản xuất. Lộ trình này đòi hỏi sự thay đổi lớn về mặt công nghệ đối với các hãng xe bởi khoảng cách giữa tiêu chuẩn Euro 4 với Euro 5 là rất đáng kể, khác biệt với khoảng cách từ Euro 3 lên Euro 4. Theo đó, các mẫu xe mới sẽ phải lắp đặt thiết bị cảm biến khí thải (OBD) để kiểm soát mức khí thải trong quá trình sử dụng.

Giới chuyên môn về ôtô cho biết để sản xuất xe đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5, hàm lượng công nghệ cần đầu tư vào một số bộ phận, chi tiết sẽ rất cao, đặc biệt là động cơ diesel, hệ thống điều khiển, tính toán, phun dầu - xăng, đánh lửa, hệ thống xúc tác trung hòa khí xả… Từ đó, chi phí sản xuất ôtô tiêu chuẩn khí thải Euro 5 sẽ bị đội lên khá nhiều. Điều này ảnh hưởng lớn đến các hãng sản xuất, lắp ráp dòng xe phổ thông ngoài khu vực châu Âu. Riêng một số loại xe sang nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam đã sớm đáp ứng tiêu chuẩn khí thải nói trên.

  3. THÁCH THỨC DÀNH CHO XE QUÉT ĐƯỜNG ĐÔ THỊ DULEVO

Xe quét đường đô thị Dulevo cũng không tránh khỏi những khó khăn kể trên, tuy nhiên, về mặt khoa học công nghệ thì các nước Châu Âu đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 6 từ năm 2014 do đó, đây không hẳn là khó khăn quá lớn đối với các hãng sản xuất ô tô đến từ Châu Âu. Khó khăn lớn nhất là khả năng chấp nhận của khách hàng khi mà Euro 5 – Euro 6 sẽ tạo ra một bước tăng giá đáng kể so với các dòng ô tô sử dụng Euro 4 như hiện nay.


Xe quét đường đô thị Dulevo D6

 

Nhà sản xuất Dulevo cũng đã nắm bắt những thay đổi trong tương lai sắp tới, do đó hãng đã giới thiệu 2 dòng sản phẩm xe quét đường đô thị hoàn toàn mới đó là Xe quét đường đô thị Dulevo D3 và xe quét đường đô thị Dulevo D6. Đây là 2 dòng sản phẩm kế thừa những lợi điểm trước đó từ Dulevo 3000 và Dulevo 6000 với những trang bị cải tiến vượt trội hơn đến từ hệ thống kiểm soát và điều khiển vận hành, đồng thời trang bị khối động cơ mạnh mẽ, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 6 – Tiêu chuẩn cao nhất hiện nay đang được áp dụng tại nhiều nước trên thế giới và nhất là tại khu vực Châu Âu.

Khó khăn lớn nhất thực sự đối với xe quét đường đô thị Dulevo đó là mức giá không thể cạnh tranh bằng các dòng xe quét đường lắp ráp trong nước hoặc các dòng sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc. Giá cả chưa bao giờ là lợi thế đối với các dòng xe nhập khẩu từ Châu Âu, tuy nhiên, mức giá cao chắc chắn cũng có rất nhiều khác biệt đến từ chất lượng, khả năng đáp ứng vận hành, sự vượt trội trong hiệu năng làm việc và rất nhiều tính năng điều khiển – kiểm soát vận hành được nâng cấp đáng kể.


Xe quét đường đô thị Dulevo D3 vận hành trên đường phố

 

Đương nhiên khi khách hàng quan tâm nhiều đến hiệu năng và chất lượng thì xe quét đường đô thị Dulevo luôn là lựa chọn hàng đầu, chưa kể với tiêu chuẩn khí thải Euro 6 hiện có xe quét đường đô thị Dulevo D3 và xe quét đường đô thị Dulevo D6 không những đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5 sắp được áp dụng mà còn có thể đáp ứng tốt trong thời gian dài nếu Việt Nam tiếp tục áp dụng các mức nâng cấp trong quy định về khí thải trong tương lai gần (Liên minh Châu Âu dường như cũng chỉ cần 3 năm từ 2011 đến 2014 để đưa ra nâng cấp từ mức Euro 5 lên mức Euro 6 như hiện nay).

Pan Trading

Trang 1 / 4 1 2 3 4 »