Tiêu chuẩn nhiên liệu đang áp dụng tại Việt Nam

21.10.2021
Theo lộ trình thực hiện tiêu chuẩn khí thải mức 5 ở Việt Nam. Để có thể đạt được tiêu chuẩn khí thải mức 5 cần phải có sự đồng bộ giữa động cơ ô tô và nhiên liệu. Nếu động cơ đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mức 5 thì xăng, dầu cũng phải đạt tiêu chuẩn Euro 5 mới đảm bảo mục tiêu khí thải sạch hơn.

Với xe sử dụng động cơ xăng, chỉ cần tăng chu trình đốt kỹ hơn là có thể đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5. Nhưng dầu là loại nặng, khó đốt hơn thì phải đốt nhiều lần mới có thể sạch. Vì thế, nếu nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn, xe dầu sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn xe xăng. Bất cứ xe nhập khẩu hay lắp ráp sử dụng nhiên liệu dầu đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 nếu sử dụng nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn tương ứng sẽ ảnh hưởng tới động cơ, có thể gây hỏng hóc. Khi động cơ hỏng, khí thải phát ra không đạt chuẩn và như vậy mục tiêu giảm phát thải sẽ không đạt được.

 

TIÊU CHUẨN NHIÊN LIỆU


Quy chuẩn nhiên liệu quy định các mức giới hạn đối với các chỉ tiêu kỹ thuật liên quan đến an toàn, sức khỏe, môi trường và các yêu cầu về quản lý chất lượng đối với các loại xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học. Phạm vi điều chỉnh Quy chuẩn kỹ thuật sẽ quy định các mức giới hạn đối với các chỉ tiêu kỹ thuật liên quan đến an toàn sức khỏe môi trường và các yêu cầu về quản lý chất lượng đối với các loại xăng nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học bao gồm - Xăng không chì và xăng E5 - Nhiên liệu điêzen và nhiên liệu điêzen B5 - Nhiên liệu điêzen sinh học gốc B100 dùng để pha nhiên liệu điêzen - Etanol nhiên liệu biến tính dùng để pha xăng. 

Đối tượng áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật này áp dụng đối với các cơ quan tổ chức cá nhân có hoạt động liên quan đến việc nhập khẩu sản xuất chế biến pha chế phân phối và bán lẻ các loại xăng nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học tại Việt Nam.

 

 

TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI EURO 5

 

Tháng 9/2009, Euro 5 ra đời tiếp tục thắt chặt các giới hạn về phát thải hạt từ động cơ diesel và tất cả các xe diesel đều phải có các bộ lọc hạt để đáp ứng các yêu cầu mới này. Euro 5 cũng có một số giới hạn về độ chặt NOx (giảm 28% so với Euro 4) cũng như lần đầu tiên, một giới hạn hạt cho động cơ xăng (chỉ áp dụng cho động cơ phun xăng trực tiếp).
Euro 5 giải quyết được các tác động phát thải hạt, đồng thời giới thiệu một giới hạn về số lượng hạt cho động cơ diesel ngoài giới hạn trong lượng hạt. Điều này áp dụng cho các phê duyệt loại mới từ tháng 9/2011 và cho tất cả các dòng xe diesel mới từ tháng 1/2013.

  • Giới hạn phát thải Euro 5 (xăng): CO – 1,0 g/km; HC – 0,10 g / km; NOx – 0,06 g/km; PM – 0,005 g/km (chỉ phun trực tiếp).
  • Giới hạn phát thải Euro 5 (diesel): CO – 0,5 g/km; HC + NOx – 0,23 g/km; NOx – 0,18 g/km; PM – 0,005 g/km; PM – 6.0×10 ^ 11/km .

Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 từ tháng 1/2022

 

Đến thời điểm hiện tại, tiêu chuẩn Euro được chia thành 6 phiên bản bởi Liên Minh châu Âu quy định để giảm lượng khí thải có khả năng làm ô nhiễm môi trường:
  • Tiêu chuẩn khí thải Euro 1 (EC93) - ban hành vào 07/1992 - phiên bản thấp nhất.
  • Tiêu chuẩn khí thải Euro 2 (EC96) - ban hành vào 01/1996
  • Tiêu chuẩn khí thải Euro 3 (EC2000) - ban hành vào 01/2000
  • Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 (EC2005) - ban hành vào 01/2005
  • Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 - ban hành vào 09/2011
  • Tiêu chuẩn khí thải Euro 6 - ban hành vào 09/2014
Quốc gia nào thực hiện tiêu chuẩn này đồng nghĩa với việc tiếp tục thắt chặt giới hạn hạt phát thải từ động cơ diesel. Đồng thời yêu cầu toàn bộ các xe chạy máy dầu đều phải có trang bị bộ lọc hạt để đáp ứng những yêu cầu mới này. Hơn nữa, Euro 5 cũng quy định rất khắt khe và cụ thể về giới hạn số lượng - trọng lượng của các hạt thải ra bên ngoài. Cùng với đó cũng áp dụng việc tính khối lượng hạt bụi trong khí thải đối với động cơ phun xăng trực tiếp. 
Việc thực hiện và áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 tại Việt Nam sẽ góp phần đáng kể giúp loại bỏ bớt những phương tiện xe tạo ra nhiều khí thải độc hại, làm ô nhiễm đến môi trường không khí. Đồng thời có thể sản xuất hoặc nhập khẩu các loại xe mới chạy bằng nhiên liệu sạch hơn, giúp cải thiện ô nhiễm và bảo vệ môi trường
Bên cạnh ý nghĩa đối với môi trường sống của con người, việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro mức 5 cũng góp phần vào việc giúp nâng cao hơn ý thức của người dân khi tham gia vào hoạt động giao thông. Chính sách này cũng đóng vai trò như là một chiếc cầu nối cho các quy định hiện nay ngày càng gần sát hơn với tiêu chuẩn cao về khí thải nhiều Quốc gia trên toàn cầu. Đồng thời khuyến khích các nhà sản xuất, lắp ráp xe tại Việt Nam đẩy mạnh hơn việc áp dụng công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường trong quá trình chế tạo sản phẩm.
 

TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI EURO 5 TẠI VIỆT NAM

Lộ trình về tiêu chuẩn khí thải đối với các dòng xe ô tô - mô tô hai bánh nhập khẩu, sản xuất hay lắp ráp được thể hiện rõ trong Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ, như sau:

  • Bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm 2022, các sản phẩm xe ô tô lắp ráp, sản xuất và cả xe nhập khẩu mới sẽ buộc phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức Euro 5. 
  • Các loại xe đang lưu hành trên thị trường và đang sử dụng sẽ không phải áp dụng kiểm định khí thải theo tiêu chuẩn này.

Tại Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đã được áp dụng chính thức từ 1/1/2018 đối với các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu. Tuy nhiên, giữa đến thời điểm hiện tại, khi nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang áp dụng quy định tiêu chuẩn Euro 6 thì Việt Nam cũng đã có sự tiếp nhận và thay đổi nhất định từ tiêu chuẩn Euro 4 sang Euro 5 từ năm 2022.


Kiểm tra tiêu chuẩn khí thải khi đăng ký, đăng kiểm xe

 

Công nghệ chính là điểm khác biệt giữa tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và 5. Nếu như trước đó, với các xe có động cơ không đạt chuẩn Euro 4 chỉ cần nâng cấp lại linh kiện xe, điều chỉnh và xử lý các bộ phận xúc tác thì đã có thể đạt được tiêu chuẩn này. Nhưng khi tiêu chuẩn mức 5 áp dụng thì sẽ đòi hỏi sản phẩm có công nghệ mới hơn, cao hơn, hiện đại hơn để có thể đạt có lượng xả thải thấp hơn chất gây ô nhiễm ra môi trường.

XE QUÉT ĐƯỜNG ĐÔ THỊ DULEVO

Ở nhà máy Dulevo nói riêng và các nước Châu Âu nói chung đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 6 từ năm 2014. Về mặt công nghệ thì đây không phải là rào cản đối với Dulevo cũng như các hãng xe ở Châu Âu. Khó khăn lớn nhất là khả năng chấp nhận của khách hàng khi mà Euro 5 – Euro 6 sẽ tạo ra chi phí về giá đáng kể so với các dòng ô tô sử dụng Euro 4 như hiện nay.


Thiết kế Xe quét đường đô thị Dulevo D.zero2

 

Nhà sản xuất Dulevo cũng đã nắm bắt những thay đổi trong tương lai sắp tới, do đó hãng đã giới thiệu 2 dòng sản phẩm xe quét đường đô thị hoàn toàn mới đó là Xe quét đường đô thị Dulevo D3 và xe quét đường đô thị Dulevo D6. Đây là 2 dòng sản phẩm kế thừa những lợi điểm trước đó từ Dulevo 3000 và Dulevo 6000 với những trang bị cải tiến vượt trội hơn đến từ hệ thống kiểm soát và điều khiển vận hành, đồng thời trang bị khối động cơ mạnh mẽ, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 6 – Tiêu chuẩn cao nhất hiện nay đang được áp dụng tại nhiều nước trên thế giới và nhất là tại khu vực Châu Âu.

Khó khăn lớn nhất thực sự đối với xe quét đường đô thị Dulevo đó là mức giá không thể cạnh tranh bằng các dòng xe quét đường lắp ráp trong nước hoặc các dòng sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc. Giá cả chưa bao giờ là lợi thế đối với các dòng xe nhập khẩu từ Châu Âu, tuy nhiên, mức giá cao chắc chắn cũng có rất nhiều khác biệt đến từ chất lượng, khả năng đáp ứng vận hành, sự vượt trội trong hiệu năng làm việc và rất nhiều tính năng điều khiển – kiểm soát vận hành được nâng cấp đáng kể.

Pan Trading